Thought Catalog

Minsan nagawi ako sa isang pasugalan,
aking pinanood ang mga taong naroroon.
Inusisa ang kanilang mga ginagawa,
Inisa isa ang bawat mukha.
Nagmatyag ako,
nakinig sa kanilang ingay.
Di ko inaasahang dito ay magulo,
magulo pala ang mundong ito.

Napatanong ako sa isa sa mga nanonood,
“Bakit dito sa lugar na ito, hindi lahat nananalo?”
“Dahil ang mundo ay hindi patas kung maglaro.
Hindi ka mananalo kung hindi ka handang magpatalo.”
Sabi niya.
“Eh kung naririto ka, bakit hindi ka pa tumataya?”
“Dahil ayokong itaya kung ano ang meron ako,
dito larong puno lamang ng pagbabaka-sakali.”


  • – Pagsugal // 25th of March 2017
Leave a Reply

